ข้อมูลพื้นฐาน

วิสัยทัศน์โรงเรียน (School Vision)

เทิดทูนสถาบัน มีคุณภาพ มาตรฐานสากล

ตราสัญลักษณ์โรงเรียน

กลยุทธ์ของโรงเรียน

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนางานตามพระราชดำริ

กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสากล

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐาน

กลยุทธ์ที่ 4 ใช้หลักธรรมาภิบาลสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรทันสมัย พัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการพัฒนาโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน

กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

พันธกิจของโรงเรียน (School Mission)

1. ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียน รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2. มีความรักชาติสามัคคี อยู่ดีมีสุข ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

3. สืบสานงานพระราชดำริ

4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณภาพ จริยธรรม คุณธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร

5. พัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพที่ส่งผลต่อผู้เรียนตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก

6. จัดและพัฒนาหลักสูตรอย่างหลากหลาย ตรงตามศักยภาพของผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากล

7. ส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ และจริยธรรม

8. พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้สะอาด สวยงาม ปลอดภัย มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

9. ส่งเสริมบุคลิกภาพให้ผู้เรียน มีความมุ่งมั่น ขยันใฝ่เรียน ตระหนักใส่ใจสังคมภายนอก

10. สร้างภูมิทัศน์ สิ่งแวดล้อม บรรยากาศ ให้เอื้อต่อการค้นคว้า ศึกษาทั้งภายในและภายนอก

11. พัฒนาสื่อเทคโนโลยี และความรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอน


ตราสัญลักษณ์โรงเรียน

ตราสัญลักษณ์พระราชทาน

ตราสัญลักษณ์พระราชทาน พระตรามวก. ความหมายคือเป็นพระนามาภิไธยย่อของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

อักษรย่อ: ท.ป.5

สีประจำโรงเรียนโรงเรียน

สีฟ้า-สีขาว

ต้นไม้ประจำโรงเรียน

ต้นรวงผึ้ง

คำขวัญ

รักศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ

เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีจิตสำนึกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความรู้ทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต มีสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร

2. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและสังคม มีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย

3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสมรรถนะตรงตามสายงานอย่างต่อเนื่อง

4. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นกลไกขับเคลื่อนเชิงบูรณาการอย่างเป็นระบบ คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

5. ภาคีเครือข่ายให้ความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืน

มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน

1. คุณภาพของผู้เรียน ประกอบด้วย ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. กระบวนการบริหารและการจัดการ

3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ออกแบบโดย dsite.in.th